Tin tức

Tuýp xông mũi họng giúp ngăn ngừa một số bệnh lý đường hô hấp
25 Tháng 10
Đăng bởi:  Admin

Tuýp xông mũi họng giúp ngăn ngừa một số bệnh lý đường hô hấp

Xông mũi họng là một trong những phương pháp được khuyến khích để hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó chịu ở đường hô hấp (nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho…) tuy nhiên, việc sử dụng máy xông mũi họng để hỗ trợ một số bệnh lý đường hô hấp thì không phải ai cũng nắm rõ được quy trình.
 
Vậy làm thế nào để sử dụng máy xông mũi họng đúng cách?

1. Giải thích về việc xông mũi họng

Xông mũi họng là một phương pháp được khuyến khích sử dụng nhằm làm dịu sự tắc nghẽn và mở rộng kích thước của đường mũi. Qua trình xông với nước ấm sẽ làm lỏng chất nhầy khó chịu ở mũi, cổ họng và phổi, làm giảm tình trạng nghẹt mũi, loãng đờm trong cổ họng. Đồng thời việc này cũng làm hạn chế một số triệu chứng như sưng tấy đường mũi, mạch máu bị viêm nề khi xông hơi mũi họng.
 
Đồng thời, việc xông mũi họng cũng giúp cải thiện được một số tình trạng như viêm phế quản, viêm xoang mũi, cảm cúm, dị ứng mũi, đau đầu, sổ mũi, mũi khô hoặc do kích ứng, ho kích ứng kéo dài

Xông mũi họng là liệu pháp được sử dụng khá nhiều hiện nay

2. Xông mũi họng ngay tại nhà

Xông mũi họng là phương pháp giúp những người gặp các triệu chứng khó chịu về hô hấp được cải thiện đáng kể. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo cách xông mũi họng bên dưới:
Các bước thực hiện

Đầu tiên, bạn cần chọn một số nguyên liệu để chuẩn bị cho quá trình xông. Có thể tìm một số loại thảo dược hoặc tinh dầu có tính sát khuẩn cao như gừng, sả hoặc mua dạng chai có sẵn để thuận tiện hơn cho quá trình xông.

Tiếp đến, bạn có thể chuẩn bị bình ủ ấm, bình siêu tốc hoặc máy xông nếu bạn xông bằng tinh dầu hoặc thuốc được bác sĩ chỉ định. Tùy theo dung tích của đồ chứa hoặc máy mà bạn cho lượng dung dịch hoặc lượng thuốc phù hợp. Chuẩn bị không gian xông để quá trình xông mũi họng diễn ra hiệu quả hơn nhé!

Trước khi thực hiện xông hơi, bạn nên uống một ly nước ấm.

Tiếp theo, có thể sử dụng túi lọc, lá thảo được, tinh dầu hoặc thuốc xông. Nếu là máy xông mũi họng thì bạn chỉ cần cho lượng thuốc được chỉ định và nhấn nút.

Lưu ý:

Dưới đây là một số việc cần lưu ý khi thực hiện xông mũi họng an toàn và đạt hiệu quả nhất định đó là:

- Bạn cần giữ an toàn, tránh tiếp xúc gần sát với niêm mạc vì việc này dễ dẫn đến tình trạng bỏng rát phần niêm mạc ở mũi họng.

- Thời gian thích hợp để xông mũi họng là khoảng từ 10-15 phút. Nếu quá trình xông hơi quá ngắn, dễ dẫn đến hơi ẩm khuếch tán tại vùng mũi xoang cho kết quả bị hạn chế. Xông quá dài có thể làm niêm mạc vùng mũi bão hòa với hơi nước gây phản tác dụng trong quá trình xông.

- Không nên sử dụng các loại tinh dầu có tính cay nóng vì có thể khiến cho đường hô hấp bị bỏng rát và có thể khiến mắt bị cay.

Nên sử dụng một số loại thảo dược thiên nhiên tốt cho việc xông hơi như sả, gừng, chanh, lá bưởi, lá hương nhu, túi dược liệu bán sẵn hoặc thuốc được bác sĩ chỉ định. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ để tránh một số loại tinh dầu có chứa thành phần độc hại.

Không nên lạm dụng việc xông mũi họng quá đà vì có thể gây tổn thương niêm mạc đường hô hấp, làm hạn chế khả năng bảo vệ trước một số tác nhân gây hại. Thực hiện nhiều lần dễ khiến cơ thể bị mất điện giải, tổn thương nghiêm trọng vùng niêm mạc.

Khi hoàn thành quá trình xông, bạn nên thực hiện mở khăn hé ra từ từ để bản thân dần thích nghi được với sự thay đổi của môi trường xung quanh. Nếu sử dụng máy xông bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất là được.

Ngoài ra, để đảm bảo hiệu quả sạch vùng họng, bạn có thể pha thêm nước xông cùng chút muối pha loãng để súc miệng từ 4 - 5 lần/ ngày.

Một số dòng máy xông mũi họng được sử dụng khá phổ biến hiện nay
 
Nếu bạn gặp hiện tượng ngạt mũi thì có thể sử dụng thuốc nhỏ mũi

Khuyến cáo người dân chỉ nên xông mũi họng nếu không sốt cao. Cần tiến hành tại nơi kín gió, không được nhiều quá 1 lần/ ngày cho phép. Nếu bạn gặp phải hiện tượng ngạt mũi thì nên dùng thuốc nhỏ mũi sinh lý hoặc đi khám bác sĩ để có phương án trị liệu thích hợp.

Hạn chế sử dụng trong một số trường hợp người bệnh có biểu hiện khó thở, choáng váng, tức ngực hoặc một số biểu hiện bất thường khác. Nên tuân thủ lịch xông khí dung theo chỉ định và liều lượng của bác sĩ.

Đặc biệt, với những người có bệnh mãn tính, suy nhược cơ thể, người già yếu khi không có sự hỗ trợ cũng không nên xông hơi để tránh gặp phải trường hợp bất cẩn khi thực hiện.
 
popup

Số lượng:

Tổng tiền: