Tin tức

Trẻ sơ sinh có thể sử dụng máy xông mũi họng tại nhà hay không?
19 Tháng 11
Đăng bởi:  Admin

Trẻ sơ sinh có thể sử dụng máy xông mũi họng tại nhà hay không?

Việc điều trị bằng máy xông mũi họng (hay còn có cách gọi khác là máy xông khí dung) được bác sĩ kê toa chỉ định cho trẻ sơ sinh hiện đã không còn là một giải pháp xa lạ với mọi người.

Có thể nói, phương pháp điều trị bằng máy xông mũi họng đối với trẻ đang gặp phải một số vấn đề về đường hô hấp được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng liều lượng thuốc xông và thời gian xông theo đúng chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là với trẻ sơ sinh.
 

Một số trường hợp trẻ không có đủ khả năng tự giữ những thiết bị xông thuốc nên bố mẹ hãy hỗ trợ bé nhé!

1. Máy xông mũi họng là gì?

Là một trong số những thiết bị y tế thông dụng được sử dụng rộng rãi cho các hộ gia đình, bao gồm cốc đựng, mặt nạ xông. Máy xông mũi họng có khả năng chuyển thuốc thành dạng sương mù và được người bệnh hít vào thông qua mặt nạ xông. Trường hợp điều trị bằng máy xông cho trẻ sơ sinh thì máy sẽ được thiết kế kèm theo một chiếc mặt nạ nhỏ hơn phù hợp với kích cỡ mặt của trẻ và máy sẽ có nhiều màu sắc hơn.

Chỉ trong một thời gian ngắn, máy xông mũi họng sẽ chuyển đổi thuốc nước thành dạng sương mù, giúp thuốc có thể đi sâu vào đường hô hấp và giúp giảm viêm hiệu quả hơn. Thuốc và độ ẩm được chuyển đổi sẽ giúp làm giảm cơn ho và làm giãn đường hô hấp, vậy nên người bệnh sẽ cảm thấy dễ thở hơn.

2. Cách sử dụng máy xông mũi họng cho bé sơ sinh

Chức năng cơ bản của máy xông mũi họng chính là giúp người bệnh nhận thuốc dễ dàng hơn. Bởi các loại thuốc dạng sương mù, dạng hạt mịn được khẳng định là khá hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp.

Việc điều trị dành cho trẻ sơ sinh cần một chiếc máy xông phù hợp với độ tuổi của trẻ, các loại máy có kèm mặt nạ và thiết kế xinh xắn không làm bé sợ, hạn chế sử dụng các loại máy có ống hít cho trẻ sơ sinh.

Các bước cơ bản trong quá trình sử dụng máy xông mũi họng cho trẻ sơ sinh

Lưu ý dành cho bạn: nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng của máy, tuyệt đối không tự ý sử dụng mà không tham khảo hướng dẫn sử dụng hoặc toa chỉ định của bác sĩ.

- Luôn thực hiện khử trùng máy xông trước khi sử dụng và sau khi sử dụng.

- Tiến hành đặt máy lên bề mặt cố định và rửa tay trước khi thực hiện.

- Thực hiện việc pha thuốc theo đúng liều lượng chỉ định của các bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế. Tuyệt đối không tự ý đổi liều lượng được chỉ định.

- Đặt cốc thuốc đã pha đúng liều lượng vào trong máy, thực hiện việc gắn mặt nạ và ống xông vào đúng vị trí.

- Giữ chặt mặt nạ trên khuôn mặt của trẻ, sao cho bé có thể hít thở thoải mái trong mặt nạ.

- Sau khi bật máy, hãy giữ em bé với một vài loại đồ chơi mà bé thích.

- Quá trình xông thường kéo dài khoảng 10 phút. Sau khi thực hiện xong, hãy tắt máy, tháo mặt nạ ra, về sinh ống, cốc thuốc từ máy xông bằng nước ấm hoặc nước tẩy rửa. Để các bộ phận đã rửa khô hoàn toàn trong môi trường tự nhiên, sau đó mới cất giữ để sử dụng cho các lần tiếp theo.

3. Một số điều cần lưu ý khi sử dụng máy xông mũi họng cho trẻ sơ sinh tại nhà

- Chọn loại máy xông có nguồn gốc rõ ràng

Nên chọn dòng máy có nguồn gốc rõ ràng nhằm tránh việc mua phải hàng kém chất lượng và không đảm bảo được an toàn trong suốt quá trình sử dụng.

- Lưu ý quá trình khử trùng máy khi sử dụng

Không vệ sinh và khử trùng máy trước khi sử dụng có thể làm ảnh hưởng đôi chút đến người trực tiếp sử dụng. Lời khuyên là tốt nhất, bạn nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất trước khi dùng.

- Tránh việc lạm dụng máy xông

Đây là một tình trạng khá phổ biến hiện nay vì ai cũng có tâm lý muốn con khỏi bệnh thật nhanh. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì chỉ nên sử dụng máy xông khi có chỉ định của bác sĩ.

- Lưu ý sử dụng thuốc đúng liều lượng được chỉ định

Không tự ý điều chỉnh liều lượng của thuốc mà không thông qua ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trong suốt quá trình sử dụng máy xông mũi họng ngay tại nhà.

Trước khi sử dụng bất kỳ dòng máy nào, bạn cũng nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng và khuyến cáo của nhà sản xuất nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng.
 
popup

Số lượng:

Tổng tiền: