Tin tức

Tại sao nên sử dụng máy xông khí dung trong mùa đông?
28 Tháng 09
Đăng bởi:  Admin

Tại sao nên sử dụng máy xông khí dung trong mùa đông?

Là một trong số những sản phẩm thiết bị y tế được sử dụng với mục đích hỗ trợ việc điều trị các bệnh lý đường hô hấp cho cả người lớn và trẻ em. Máy xông khí dung được biết đến ngày càng nhiều và được quan tâm nhiều hơn vào mùa đông hoặc khi thời tiết chuyển mùa.

Cùng tìm hiểu một số thông tin về máy xông khí dung và một số lưu ý khi sử dụng máy.

1. Tìm hiểu về máy xông khí dung

Máy xông khí dung là một thiết bị y tế giúp chuyển đổi thuốc từ dạng lỏng sang dạng hơi. Máy cũng hỗ trợ việc cung cấp thuốc vào cơ thể bằng các hạt sương nhỏ, tác động vào niêm mạc của đường hô hấp.

Nguyên lý hoạt động của máy

Thông thường, hầu hết các dòng máy xông khí dung đều có khả năng chuyển đổi thuốc thành dung dịch phun và đẩy lên mặt nạ thở thông qua đầu dẫn khí. Thuốc chuyển sang dạng hơi sẽ khá nhỏ và mịn, có đường kinh trung bình khoảng từ 1 đến 4 micromet, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu.

Tác dụng của máy xông khí dung

Khi bệnh nhân gặp khó khăn trong vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như khó thở hoặc mắc một số bệnh lý như viêm xoang, hen phế quản, các bệnh lý về phổi… thì máy xông khí dung chính là trợ thủ đắc lực trong quá trình điều trị. Cơ thể sẽ tiếp nhận thuốc tốt hơn nhờ vào các hạt sương khi phun của máy.

Bên cạnh đó, máy xông còn mang đến một số tác dụng hỗ trợ khác như chống viêm, đánh tan đờm ở vùng cổ họng. Máy xông cũng giúp người bệnh dễ dàng kiểm soát được chính xác lượng thuốc khi sử dụng.

Ngày nay, máy xông khí dung được sử dụng khá phổ biến

2. Có nên dùng máy xông khí dung cho trẻ em?

Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là vào giai đoạn giao mùa, trẻ em thường mắc một số bệnh lý về đường hô hấp (ho khan, viêm họng, chảy nước mũi…) do đó việc sử dụng máy xông khí dung cho trẻ được xem là việc khá cần thiết bởi một số ưu điểm sau đây:

+ Bé dễ sử dụng, không sợ đắng như việc uống trực tiếp.

+ Thuốc thấm nhanh, mang lại hiệu quả nhanh chóng.

+ Giảm thiểu một số tác dụng phụ của thuốc so với việc uống trực tiếp

+ Trẻ em thường dễ mắc một số bệnh về đường hô hấp nên việc sử dụng máy xông khí dung là lựa chọn hoàn hảo

Có nên sử dụng máy cho bé hay không?

3. Một số bệnh có thể dùng máy xông khí dung

Trước khi sử dụng máy xông cho trẻ em, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế hoặc các bác sỹ chuyên khoa hô hấp để biết rõ về các loại thuốc và liều lượng sử dụng. Thông thường, trẻ em có thể sử dụng máy xông khí dung khi mắc một số bệnh lý như:

+ Viêm phổi.

+ Suy hô hấp.

+ Viêm khí quản.

+ Viêm phế quản.

+ Viêm thanh quản.

+ Hen suyễn cấp tính.

4. Lưu ý khi sử dụng máy xông khí dung cho trẻ

Tuân theo chỉ định của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế

Trước khi sử dụng máy cho trẻ em, các bậc phụ huynh nên tham khảo và tuân thủ theo hướng dẫn của các bác sỹ chuyên khoa về loại thuốc, liều lượng và lịch trình sử dụng. Như vậy thì bé sẽ nhanh chóng khỏi bệnh hơn và tránh được một số tác dụng phụ khi sử dụng máy sai cách.

Kiểm tra các loại thuốc và liều lượng trước khi dùng

Nên sử dụng các loại thuốc được bác sỹ chỉ định, kiểm tra cẩn thận hạn sử dụng và nguồn gốc của các loại thuốc. Trước khi bơm thuốc vào máy, bạn hãy xem lại đã đúng loại thuốc và thời gian hay chưa, sau đó có thể xem lại liều lượng và điều chỉnh tốc độ phun sương cho phù hợp.

Dùng trong môi trường yên tĩnh

Quá trình sử dụng máy xông khí dung thường kéo dài khoảng từ 10 - 15 phút. Bạn nên cho bé thư giãn ở nơi thoáng mát, tránh tiếng ồn. Các âm thanh phát ra từ điện thoại, tivi hoặc những đứa trẻ khác có thể làm bé mất tập trung, hít thở không đều và thuốc không phát huy hiệu quả.

Chọn mẫu mặt nạ có kích thước phù hợp

Trong bộ sản phẩm máy xông khí dung, bạn sẽ được trang bị sẵn mặt nạ cho bé. Trước khi chọn máy, bạn nên ướm thử xem kích thước nào sẽ phù hợp với gương mặt của con, tránh trường hợp măt nạ to gây lãng phí thuốc hoặc mặt nạ quá nhỏ dẫn đến tình trạng bé bị khó thở.

Không nên lạm dụng máy xông khí dung

Sử dụng máy xông quá nhiều so với hướng dẫn của bác sỹ cũng không tốt. Hãy tuân thủ việc sử dụng máy theo chỉ định của các bác sỹ.

Khử khuẩn máy sau mỗi lần sử dụng

Sau mỗi lần sử dụng, bạn nên vệ sinh và khử khuẩn một số bộ phận bằng nước sôi hoặ dung dịch khử khuẩn để ngăn chặn vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Ngoài ra, trước khi sử dụng cho lần tiếp theo, bạn cũng đừng quên xem lại xem thiết bị có bị bụi bẩn bám vào hay không nhé.
 
popup

Số lượng:

Tổng tiền: