Tin tức

Mức đường huyết nào an toàn dành cho bạn?
27 Tháng 01
Đăng bởi:  Admin

Mức đường huyết nào an toàn dành cho bạn?

Chỉ số đường huyết, hay còn gọi là nồng độ glucose có trong máu, một loại đường đơn và có thể thay đổi liên tục. Người ta thường dựa vào mức đường huyết để đánh giá về bệnh đái tháo đường.

Mức đường huyết cũng được xem là một chỉ số quan trọng và được đo bằng mg/dL hoặc mmol/L. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn về bệnh đái tháo đường và các chỉ số quan trọng bên dưới:

Bệnh đái tháo đường và các chỉ số quan trọng

1. Tìm hiểu về chỉ số đường huyết

GI (hay còn gọi là chỉ số đường huyết) là một chỉ số phản ánh tốc độ gia tăng đường huyết khi cơ thể hấp thụ thức ăn hàng ngày (chẳng hạn như cơm, bánh ngọt, bánh mì…)

Chỉ số đường huyết thường được chia thành 4 loại, bao gồm:

+ Đường huyết lúc đói

+ Đường huyết lúc ăn

+ Đường huyết sau bữa ăn

2. Giá trị an toàn của các chỉ số đường huyết

Đối với những đối tượng bị đái tháo đường và điều trị theo thuốc thì giá trị an toàn của chỉ số đường huyết là:

+ Mức đường huyết ngẫu nhiên, nhỏ hơn 180 mg/dL (10 mmol/l)

+ Mức đường huyết lúc đói, khoảng từ 80-130 mg/dL (nhỏ hơn 7 mmol/dL)

+ Chỉ số đường huyết sau bữa ăn bé hơn mức 180 mg/dL (10 mmol/dL)

Đối với người bình thường, chỉ số đường huyết có giá trị an toàn thường sẽ nằm trong ngưỡng sau:

+ Đường huyết ngẫu nhiên thường ở mức nhỏ hơn 140 mg/dL (7,8 mmol/l)

+ Đường huyết lúc đói sẽ nhỏ hơn 100 mg/dL (< 5,6 mmol/l)

+ Chỉ số đường huyết sau bữa ăn thường nhỏ hơn 140 mg/dL (7,8 mmol/l)

Để xác định được bạn có bị đáo tháo đường hay không thì bạn cần phải làm các xét nghiệm chỉ số HbA1C.

Chỉ số này nhằm giúp người bị tiểu đường kiểm soát được đường huyết mà không phụ thuộc vào tình trạng no hay đói của cơ thể. Chỉ số HbA1C bình thường sẽ nằm trong ngưỡng từ 5,4-6,2%, trên 7% nghĩa là có tiểu đường. Đường huyết của bạn tăng 30mg khi chỉ số này tăng 1%.

Dựa vào các chỉ số đường huyết, bạn hoàn toàn có thể xác định được người bệnh đang ở mức bình thường hoặc ở tình trạng tiền đái tháo đường hoặc đái tháo đường. Nếu phát hiện sớm, người bệnh sẽ không cần điều trị bằng thuốc mà có thể thay đổi chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống, vận động phù hợp để điều chỉnh các chỉ số về trạng thái cân bằng.

Duy trì chế độ sinh hoạt hợp lí để giữ mức đường huyết ổn định
 
3. Làm thế nào để duy trì các chỉ số đường huyết
 
Ở người cao tuổi

Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, việc này sẽ góp phần hỗ trợ sự cân bằng đối với các chỉ số đường huyết

Để duy trì chỉ số đường huyết cần:

+ Thường xuyên theo dõi các chỉ số đường huyết

+ Nếu phải sử dụng thuốc, cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị, tuân thủ việc uống thuốc đều đặn, tuân theo lộ trình điều trị của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý thay đổi liều lượng mà không có sự đồng ý của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế.

Chế độ ăn uống phù hợp theo thể trạng

Những loại thực phẩm có chứa đường cao thường hấp thụ nhanh, nghĩa là lượng đường trong máu sẽ có khả năng tăng nhanh nhưng đồng thời cũng giảm nhanh.

Những thực phẩm có mức GI thấp thì lượng glucose trong máu sẽ tăng lên từ từ và giảm xuống một cách chậm rãi, việc này giúp cho bệnh nhân bị tiểu đường kiểm soát đường huyết một cách an toàn hơn.

Thường xuyên luyện tập thể dục, có thể lựa chọn một số hình thức luyện tập phù hợp với sức khỏe. Lưu ý là cần kiểm tra đường huyết đều đặn, kiểm tra huyết áp, tim mạch trước khi tập.

Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái

Việc duy trì mức đường huyết an toàn bằng một chế độ ăn uống khoa học, tích cực vận động và sử dụng thuốc nếu cần chính là chìa khóa để phòng ngừa, giảm bớt tác hại của bệnh đái tháo đường với cơ thể.

Duy trì đường huyết ở mức an toàn bằng một chế độ ăn uống khoa học, tích cực vận động và sử dụng thuốc nếu cần thiết là chìa khóa để phòng ngừa và giảm tác hại của bệnh đái tháo đường đối với cơ thể.

Hiện nay, việc xét nghiệm HbA1c là một trong những phương pháp xét nghiệm được thực hiện khá nhiều mà bạn có thể tham khảo. Bạn cũng có thể sử dụng máy đo đường huyết ngay tại nhà để dễ dàng hơn trong việc theo dõi chủ động các chỉ số đường huyết, việc này giúp sớm phát hiện và sàng lọc sớm bệnh đái tháo đường, từ đó sớm có kế hoạch điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả.

Cần thêm thông tin về máy đo đường huyết hoặc các thiết bị theo dõi đường huyết, theo dõi sức khỏe ngay tại nhà, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với Fadocare để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

LIÊN HỆ FADOCARE

Địa chỉ: Tầng 9, Tòa nhà K&M, 33 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh, Vietnam
Hotline: 0932 22 42 72
Email: info@fadocare.com
 
popup

Số lượng:

Tổng tiền: