Tin tức

Hạ đường huyết nên ăn gì?
25 Tháng 12
Đăng bởi:  Admin

Hạ đường huyết nên ăn gì?

xHạ đường huyết là một triệu chứng có thể xảy ra với bất kỳ ai đang sống chung với bệnh tiểu đường, và thậm chí là cả một số người không mắc bệnh.

Vậy câu hỏi đặt ra là, hạ đường huyết nên ăn gì? Làm thế nào khi bị hạ đường huyết?

1. Hạ đường huyết là gì?

Hạ đường huyết, tình trạng xảy ra khi mà chỉ số đường huyết của bạn nhỏ hơn 70mg/ dL (hoặc dưới 3.9 mmol/ L). Đây là một tình trạng thường gặp với các tình trạng từ nhẹ đến trung bình. Người bệnh hoàn toàn có thể tự điều trị và khắc phục ngay tại nhà.

Hạ đường huyết có thể gây ra một số triệu chứng:

Mệt mỏi

Run tứ chi

Đổ mồ hôi lạnh

Buồn nôn

Mờ mắt

Các trường hợp nặng nếu không được điều trị, hạ đường huyết có thể dẫn bệnh nhân đến mất ý thức, co giật hoặc thậm chí là tử vong. Cũng nên lưu ý rằng ở một số người, hạ đường huyết thường không có triệu chứng. Vì vậy nếu bạn nhận thấy mình thường xuyên bị hạ đường huyết, hãy theo dõi hàm lượng đường trong máu chặt chẽ, luôn chuẩn bị sẵn các loại đồ ăn nhẹ để tăng lượng đường trong máu khi cần thiết.

2. Khi bị hạ đường huyết, người bệnh nên ăn gì?

Khi bị hạ đường huyết cần tuân thủ quy tắc 15 - 15

Nếu bạn có các triệu chứng hạ đường huyết, hãy làm như sau:

Ăn hoặc uống khoảng từ 15-20gr carbohydrate tác dụng nhanh, sử dụng thực phẩm tốt nhất cho hạ đường huyết. Đây là những thực phẩm hoặc đồ uống có đường mà không có protein hoặc chất béo dễ chuyển hóa thành đường trong cơ thể.

Thực hiện việc kiểm tra lại chỉ số đường huyết khoảng 15 phút sau khi điều trị. Nếu chỉ số đường huyết vẫn dưới 70mg/dL, hãy bổ sung thêm 15–20-gram carbohydrate tác dụng nhanh bằng đồ ăn hoặc thức uống và kiểm tra lại mức đường huyết của bạn sau 15 phút. Tiến hành lặp lại các bước này cho đến khi chỉ số đường huyết của bạn trên 70 mg/ dL (3,9 mmol/ L).

Ăn một bữa ăn nhẹ hoặc dùng bữa ăn chính. Khi lượng đường của bạn trở lại trong phạm vi tiêu chuẩn, hãy ăn một bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa sự sụt giảm của lượng đường trong máu và bổ sung lượng glycogen dự trữ của cơ thể.

Lưu ý kiểm tra lại đường huyết sau khoảng 15 phút tiến hành điều trị tại nhà
 
Hạ đường huyết nên ăn gì?

Vậy người bị hạ đường huyết nên ăn gì? Bạn có thể tham khảo các loại thức ăn trong danh sách dưới đây, mỗi khẩu phần sau đây sẽ cung cấp 15 gam carbohydrate tác dụng nhanh:

Các loại kẹo:

5 thanh kẹo cao su nhỏ
12 viên kẹo dẻo
6 viên thạch rau câu lớn
1 muỗng canh mật ong, mứt hoặc thạch
1 muỗng canh đường trong nước

Có thể sử dụng một muỗng canh mật ong khi bị hạ đường huyết
 
Đồ uống cho những người bị hạ đường huyết

1/2 cốc nước ép táo
1/2 cốc nước cam ép hoặc bưởi ép
1/2 cốc nước ép dứa
1/2 cốc soda thông thường (không phải loại dành cho người ăn kiêng)
1/3 cốc nước ép nho
1/3 cốc nước ép việt quất
1/3 cốc nước ép mận
1 cốc sữa không béo

Trái cây có thể bổ sung cho người bị hạ đường huyết

1/2 quả chuối
1 quả táo nhỏ
1 quả cam nhỏ
1/2 chén nước sốt táo
2 thìa nho khô
15 quả nho

Một số loại thực phẩm khác

3 đến 4 viên glucose
Gel glucose 1 ống

Lưu ý nhỏ dành cho bạn: Các loại thực phẩm được liệt kê ở trên rất dễ hấp thụ và sẽ làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng. Thực phẩm có chứa protein hoặc chất béo - chẳng hạn như sô cô la, thanh kẹo, kem, bánh quy, bánh quy giòn và bánh mì - không làm tăng lượng đường trong máu đủ nhanh.

3. Một số loại thực phẩm cần tránh ở các bệnh nhân hạ đường huyết

Vẫn có một số loại thực phẩm có thể làm các triệu chứng thêm trầm trọng khi bị hạ đường huyết. Thực phẩm chứa nhiều đường có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu, dẫn đến tăng quá mức lượng insulin, khiến lượng đường trong máu giảm nhanh chóng. Các loại thực phẩm sau đây có xu hướng nạp rất nhiều đường mà bạn có thể chưa biết:

+ Bánh ngọt, bánh nướng, bánh quy
+ Trà ngọt và một số loại cà phê có hương vị
+ Kem và sữa chua đông lạnh
+ Kẹo viên
+ Thạch và mứt
+ Xi-rô phong, xi-rô ngô và siro bánh kếp

Người bị hạ đường huyết cũng nên hạn chế hoặc tốt nhất là tránh sử dụng caffein và rượu.  Nếu bạn chọn uống rượu, hãy sử dụng với một lượng nhỏ và luôn uống cùng với thức ăn.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc bình thường hóa lượng đường trong máu của mình, hãy gọi cho bác sĩ và yêu cầu được thăm khám ngay lập tức. Hạ đường huyết không được điều trị kịp thời có thể khiến bạn co giật hoặc bất tỉnh.

Fadocare cũng sẵn lòng tư vấn và hỗ trợ bạn tìm hiểu thêm về một số công cụ hỗ trợ kiểm soát đường huyết ngay tại nhà. Vui lòng liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH FADOCARE

Địa chỉ: Tầng 9, Tòa nhà K&M, 33 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh, Vietnam
Hotline: 0932 22 42 72
Email: info@fadocare.com
 
popup

Số lượng:

Tổng tiền: