Tin tức

Chỉ số đường huyết sau ăn thế nào là an toàn?
26 Tháng 01
Đăng bởi:  Admin

Chỉ số đường huyết sau ăn thế nào là an toàn?

Có thể bạn chưa biết, biểu đồ đường huyết thường đóng một vai trò khá quan trọng với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Việc nắm rõ các chỉ số đường huyết giúp người bệnh kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Chỉ số đường huyết mà mọi người nên quan tâm chính là chỉ số đường huyết sau khi ăn 2 giờ. Vậy thì chỉ số này bao nhiêu được xem là bình thường?

Chỉ số đường huyết là gì?

Trước khi tìm hiểu về các chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu về chỉ số đường huyết.

Đường chính là một nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho mọi cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là đối với não bộ và hệ thần kinh. Thông thường, đường được đưa vào cơ thể thông qua thực phẩm và sẽ lưu thông cùng máu.

Chỉ số đường huyết và một số kiến thức mà bạn nên biết

Cơ thể cần duy trì được một lượng đường nhất định trong máu, việc này giúp đáp ứng cho các nhu cầu cơ bản của cơ thể. Do các chỉ số đường huyết của cơ thể thường không cố định mà luôn biến động nên để đánh giá một cách chính xác, các bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế cần phải tiến hành đo chỉ số này tại các thời điểm cụ thể:

+ Chỉ số đường huyết bất kỳ.

+ Chỉ số đường huyết lúc đói.

+ Chỉ số đường huyết sau bữa ăn 1 giờ.

+ Chỉ số đường huyết sau bữa ăn 2 giờ.

Đôi khi, các bác sĩ cũng cần phải đo các chỉ số này nhiều lần trong ngày để theo dõi rõ sự ổn định của nồng độ glucose trong máu, đồng thời đánh giá được một cách chính xác tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Nếu chỉ số này nằm trong mức bình thường, cơ thể sẽ duy trì được trạng thái sức khỏe tốt nhất và cần cố gắng duy trì chỉ số đó. Nhưng nếu chỉ số này cao bất thường thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường.

Vậy chỉ số đường huyết sau bữa ăn khoảng 2 giờ thường bao nhiêu?

Chỉ số đường huyết sau bữa ăn là bao nhiêu?

Để có thể đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe của một người thông qua chỉ số đường huyết thì cần tiến hành đo các chỉ số đường huyết tại nhiều thời điểm. Cụ thể:

+ Chỉ số đường huyết bất kỳ, chỉ số này được đo để các bác sĩ, các chuyên gia y tế có thể đánh giá sơ bộ tình trạng đường huyết có ở mức cao, thấp hoặc bất thường hay không.

+ Chỉ số đường huyết khi đói, chỉ số này được đo vào lúc đói, khi người bệnh không ăn bất kỳ thực phẩm nào trong khoảng 8 giờ. Nếu như chỉ số này nằm trong khoảng 70 mg/dl (3.9 mmol/l) đến 92 mg/dl (5.0 mmol/dl) tức người bệnh bình thường và không có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

+ Chỉ số đường huyết sau bữa ăn, khoảng 1 giờ, nếu chỉ số ở mức nhỏ hơn 140 mg/dl (hoặc < 7.8 mmol/l) thì chứng tỏ cơ thể hoàn toàn bình thường. 

+ Chỉ số đường huyết sau bữa ăn 2 giờ: nhỏ hơn 10mml/l cũng được cho là bình thường.

Một số tuýp để duy trì chỉ số đường huyết ổn định

Cách duy trì mức đường huyết bình thường và ổn định
 
Sau khi tìm hiểu về các chỉ số đường huyết sau bữa ăn 2 giờ, chúng ta cùng tìm hiểu về việc duy trì chỉ số đường huyết ở mức bình thường. Chỉ số đường huyết đóng vai trò khá quan trọng, vì vậy cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học cùng với một lối sống khỏe mạnh, đây chính là cách đơn giản nhất để duy trì đường huyết ổn định.

Một số cách duy trì chỉ số đường huyết ổn định mà bạn nên biết

Sử dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh

Xây dựng chế độ ăn hợp lý, khoa học với các loại thực phẩm và hàm lượng phù hợp với thể trạng của cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng được khuyến nghị sẽ là 50 - 60% glucid, 20 - 30% lipid cùng 15 - 20% protid.
Về tổng lượng calo nạp vào cơ thể, sẽ tùy theo mức độ tiêu hao năng lượng cho các hoạt động hàng ngày của mỗi người.

Bổ sung thêm một số thực phẩm có màu đỏ tươi và xanh

Trong các loại thực phẩm có màu đỏ tươi và màu xanh thường có chứa chất anthocyanins giúp kiểm soát đường huyết rất tốt, chẳng hạn như: các loại quả mọng nước, dâu, nho,… Hãy kết hợp thêm protein, chất béo và tinh bột trong các bữa ăn cùng với các loại trái cây này để duy trì các chỉ số đường huyết ở mức ổn định.

Tập thể dục đều đặn

Nên duy trì thói quen tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày, điều này rất quan trọng và cũng đừng quên kiểm tra các chỉ số đường huyết trước khi luyện tập nhé!

Theo dõi thường xuyên các chỉ số đường huyết 

Theo dõi chỉ số đường huyết tại nhà bằng các thiết bị điện tử cũng giúp bạn chủ động hơn trong việc cân bằng lối sống và duy trì đường huyết ở mức ổn định. Chỉ số đường huyết ổn định là một điều cực kỳ quan trọng để có thể đảm bảo cho một cơ thể khỏe mạnh, giúp hạn chế bệnh đái tháo đường.
popup

Số lượng:

Tổng tiền: