Tin tức

Bảng chỉ số đường huyết theo tiêu chuẩn
29 Tháng 12
Đăng bởi:  Admin

Bảng chỉ số đường huyết theo tiêu chuẩn


Tại Việt Nam, có khoảng gần 5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường và ngày càng có xu hướng gia tăng ở người trẻ tuổi. Việc theo dõi bảng chỉ số đường huyết theo định kỳ và tái khám thường xuyên có vai trò cực quan trọng trong việc đề phòng và điều trị bệnh.

Vậy làm thế nào để theo dõi bảng chỉ số đường huyết theo tiêu chuẩn? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Thế nào là chỉ số đường huyết?

Đường là nguồn năng lượng chính của cơ thể, đồng thời đường cũng là nguồn nhiên liệu cực quan trọng và cần thiết cho các cơ quan, đặc biệt là hệ thần kinh và tổ chức não bộ.

Chỉ số đường huyết được định nghĩa là giá trị nồng độ glucose có trong máu, thường được đo bằng đơn vị mmol/l hoặc mg/dl. Nồng độ glucose trong máu liên tục thay đổi từng ngày hoặc thậm chí từng phút đặc biệt liên quan đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. 

Lượng đường của người bình thường là bao nhiêu

Thế nào là đường huyết bình thường?

Chỉ số đường huyết được phân thành 4 loại: là đường huyết bất kỳ, đường huyết lúc đói, đường huyết sau ăn 1h và sau ăn 2h và đường huyết được thể hiện qua chỉ số HbA1C.

Chỉ số đường huyết có ý nghĩa giúp xác định nồng độ glucose trong máu của người tại thời điểm khảo sát. Từ đó chúng ta có thể xác định được người bệnh đang ở mức nào.

2. Chỉ số đường huyết của người bình thường là bao nhiêu? 

Chỉ số đường huyết an toàn đối với người bình thường ở mức như sau:

Đường huyết bất kỳ rơi vào khoảng: < 140 mg/dL (7,8 mmol/l).

Đường huyết lúc đói: < 100 mg/dL (< 5,6 mmol/l).

Sau bữa ăn: < 140mg/dl (7,8 mmol/l).

HbA1C: < 5,7 %.

Một cách cụ thể:

Đường huyết được chia thành nhiều thời điểm khác nhau

Đường huyết lúc đói:

Chỉ số đường huyết lúc đói được đo vào lần đầu của buổi sáng, nhịn ăn ít nhất 8h trở lên. Lúc đó bạn chưa ăn hoặc uống bất kỳ loại thực phẩm nào. Chỉ số đường huyết lúc đói ở khoảng giữa 70 mg/dL (3.9 mmol/L) và 92 mg/dL (5.0 mmol/L) là chỉ số bình thường.

Đường huyết sau ăn:

Chỉ số đường huyết sau ăn của một người bình thường khỏe mạnh là dưới 140mg/dL (7,8 mmol/L), được đo trong vòng 1 – 2 giờ sau ăn.

Đường huyết lúc đi ngủ:

Lượng đường huyết trước khi đi ngủ của người bình thường sẽ dao động từ 110-150mg/dl (tương đương 6,0-8,3mmol/l).

Xét nghiệm Hemoglobin A1c (HbA1c):

HbA1c dưới 48 mmol/mol (6,5%) là bình thường. HbA1C thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường.

Với lượng đường trong máu dưới 70mg/dL thì được coi là hạ đường huyết. Đây là tình trạng nguy hiểm và cần được cấp cứu kịp thời. Sự tụt giảm đường vẫn có thể tiếp diễn và khiến người bệnh có thể rơi vào trạng thái hôn mê hoặc tổn thương ở não.

Nếu như bạn đang lo ngại về chỉ số đường huyết bất thường hoặc nghi ngờ có những triệu chứng như choáng váng, tụt huyết áp, bạn có thể sử dụng một số loại máy đo đường huyết tại nhà hoặc tìm đến các chuyên gia y tế để được điều chỉnh và tư vấn chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

3. Cách duy trì các chỉ số đường huyết ổn định

Để duy trì mức độ đường huyết ổn định và lành mạnh, cần có chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục và duy trì một lối sống khỏe mạnh để duy trì mức đường huyết ở mức tốt nhất. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo một số cách sau đây:

- Bổ sung thực phẩm màu xanh và màu đỏ tươi: chẳng hạn như dâu, nho và quả mọng để việc kiểm soát đường huyết tốt hơn.

- Theo dõi đường huyết thường xuyên.

- Uống thuốc đều đặn và tiêm insulin theo chỉ định của bác sĩ để tránh một số tác dụng phụ không mong muốn. Tuân thủ theo đơn thuốc, lộ trình điều trị của bác sĩ và không tự ý thay đổi liều lượng.

- Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và cân đối các thành phần dinh dưỡng được bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế khuyến nghị. Sử dụng kết hợp với protein lành mạnh, tinh bột và chất béo tốt, cộng với việc sử dụng các loại trái
cây và một số loại hạt sẽ giúp bạn chủ động duy trì được một lượng đường huyết ổn định.

- Tập thể dục đều đặn và thường xuyên. Lưu ý kiểm tra đường huyết, huyết áp và tình trạng tim mạch trước khi tập.

Cần thêm thông tin về các chỉ số đường huyết, công cụ phòng ngừa và kiểm tra đường huyết ngay tại nhà. Vui lòng liên hệ trực tiếp với Fadocare để được tư vấn, hỗ trợ tận tình nhất.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: